5 HỆ QUẢ CỦA GIẢM GIÁ ĐANG “GIẾT” DẦN VIỆC KINH DOANH CỦA BẠN

 

Vì mục đích thu hút khách hàng hay để chiếm lĩnh thị trường, các công ty, doanh nghiệp thường áp dụng chiến lược giảm giá. Ngoài những ích lợi mà chiến lược này mang lại như tăng khả năng sinh lời, tăng trưởng thị phần, có những hệ quả “không mấy tốt đẹp” cũng đồng thời xuất hiện, và các công ty, doanh nghiệp cũng dần suy kiệt từ đó.

 

Vậy, những hệ quả ấy là gì?

Hãy cùng Peko Rewards Wallet tìm hiểu nhé.

 

Tạo ra tiền lệ xấu trong tâm trí khách hàng

Khi một công ty, doanh nghiệp tung ra các sản phẩm kèm một lượng giảm giá nhất định – giả sử như giảm 20%, khách hàng sẽ ghi nhớ mức giảm này và mong đợi nó xuất hiện vào những lần bán sản phẩm tiếp sau.

Nói cách khác, khách hàng sẽ chỉ tiếp tục mua sản phẩm của bạn nếu chúng được giảm giá 20% hoặc nhiều hơn (50%, 70%…). Nếu bạn bất ngờ bán sản phẩm của mình với mức giá gốc, họ sẽ ngập ngừng khi mua sản phẩm của bạn, vì giá trị của chúng – trong tâm trí của họ – vốn thấp hơn mức giá gốc rồi.

Đây là một điều thực sự nên tránh, không một công ty hay doanh nghiệp nào muốn khách hàng của mình mua hàng ở một mức giá giảm giá nào đó mà không phải mức giá gốc. Điều này sẽ làm khách hàng có đánh giá thấp về bạn cùng giá trị sản phẩm của bạn, họ sẽ dần rời bỏ bạn vì họ nghĩ bạn đang “lừa” họ.

 

Khách hàng cho rằng bạn không đáng tin cậy

Khi bạn bán sản phẩm cho khách hàng với mức giảm giá nào đó, có một điều sẽ luôn được nói đến, đó là việc thuyết phục khách hàng rằng “đây là mức giá tiêu chuẩn nhất mà chúng tôi dành cho bạn, và chất lượng của sản phẩm cũng sẽ đáp ứng cho bạn ở mức hoàn hảo nhất”.

Khách hàng sẽ vô cùng thích thú trước câu nói của bạn, rằng bạn đang dành riêng cho họ những sản phẩm tốt nhất, đi kèm là chất lượng dịch vụ hoàn hảo. Nhưng, song song với sự tự hào ấy, khách hàng sẽ tự hỏi: “Tại sao họ lại nói rằng sẽ cho bạn dịch vụ tốt nhất, trong khi cung cấp cho mình một sản phẩm đang ở mức giảm giá mà không phải giá gốc? Có phải mình đang bị lừa không?”.

Bạn đã vô tình gợi lên trong tâm trí khách hàng một sự ngờ vực không đáng có, và thật không may khi đây là lần đầu tiên khách hàng tiếp xúc với bạn. Kể cả khi chuyện này đã trôi qua và kết thúc, khách hàng vẫn sẽ không ngừng đặt dấu hỏi cho hành vi của bạn với họ, và đây cũng là khi họ mất dần niềm tin vào bạn và sản phẩm.

 

Chất lượng dịch vụ bị giảm

Khi bạn tung ra một chương trình giảm giá nào đó, và đồng thời đi kèm những clip quảng cáo nội dung giảm giá, khách hàng sẽ chú ý và đến với bạn dồn dập.

Hãy lấy bối cảnh tại một nhà hàng đang áp dụng một chương trình giảm giá nào đó.

Tại nhà hàng của bạn, có rất nhiều khách hàng đang chờ đợi những món ăn, suất ăn của mình sau khi đã đặt theo thực đơn. Nhưng có vẻ, họ phải chờ đợi khá lâu để có suất ăn mong muốn.

Một lí do đơn giản để giải thích, đó là vì lượng khách hàng kéo đến quá đông, và lượng nhân sự trong một nhà hàng không thể đủ để đáp ứng tốc độ giao suất ăn cho từng ấy bàn được đúng lúc. Điều này ảnh hưởng rất nhiều tới suy nghĩ của khách hàng về nhà hàng, họ sẽ nghĩ rằng nhà hàng thiếu chuyên nghiệp, chất lượng dịch vụ kém, … chung quy là tiêu cực hoá mọi thứ.

Chất lượng dịch vụ là một yếu tố không thể thiếu nếu bạn muốn xây dựng một hệ thống cửa hàng ổn định và gây ấn tượng lâu dài với khách hàng. Nếu bạn không muốn khách bỏ đi chỉ sau 1-2 lần tới cửa hàng, hãy luôn để ý chất lượng dịch vụ của cửa hàng bạn đang diễn biến ra sao, vì nó là thứ quyết định phản hồi của khách hàng về bạn có tốt hay không.

 

Giá trị nhận thức của khách hàng với bạn bị giảm

Đa phần mọi người đánh giá một điều gì đó dựa trên giá của nó. Trên vai trò là một chủ cửa hàng, bạn hẳn phải có vô vàn cách để bán sản phẩm của mình theo những cách hoàn toàn khác nhau, giá cả chỉ là một phần trong đó.

Bạn sẽ không nói với khách hàng của mình, rằng “sản phẩm của tôi là tốt nhất, vì nó đắt nhất trong các sản phẩm cùng loại”, phải không?

Khách hàng tới với bạn vì họ nhận thấy sản phẩm của bạn mang lại giá trị tới họ, và nhiệm vụ của bạn là chứng minh điều đó cho họ tin tưởng và đi tới quyết định mua sản phẩm. Vậy nên, nếu bạn mang sản phẩm của mình đi bán với một mức giá thấp hơn, đồng nghĩa bạn đã vô tình hạ thấp giá trị sản phẩm mà khách hàng mong đợi từ bạn. Kể cả khách hàng vẫn mua sản phẩm từ bạn, họ sẽ không thể đặt nhiều giá trị vào nó như họ đã từng được nữa.

 

Lợi nhuận của bạn bị cắt giảm

Trong một thị trường đầy cạnh tranh, điều quan trọng nhất đối với bạn là nắm giữ, chiếm lĩnh nhiều lợi nhuận nhất có thể. Vậy nghĩ thử, nếu bạn áp dụng chiến lược giảm giá sai hướng cho sản phẩm của mình, liệu bạn có duy trì được độ phủ lợi nhuận mà nó mang lại như trước không?

Nói cụ thể hơn, khi bạn cung cấp cho khách hàng một sản phẩm với mức giảm giá nhất định, để duy trì lợi nhuận, bạn sẽ buộc phải bán được nhiều sản phẩm hơn nữa. Và sẽ có vô vàn các yếu tố khác bị ảnh hưởng theo, dễ dàng làm trì trệ công việc của bạn: khối lượng công việc tăng lên, sự căng thẳng ập tới vì luôn phải tìm cách bán được nhiều sản phẩm hơn bình thường, bạn luôn trong trạng thái gấp rút để bắt kịp biến động của thị trường… tất cả chỉ để giữ vững lợi nhuận của bạn ở mức lớn nhất có thể.

Đây là một vòng lặp vô hạn, mọi thứ rồi sẽ quay lại với nguyên do chính gây ra vấn đề – chiến dịch giảm giá sai lầm của bạn.

 

Vậy đâu là giải pháp thay cho việc giảm giá hàng loạt?

Trên thực tế, để tăng doanh thu cũng như tăng độ nhận diện thương hiệu, có rất nhiều cách mà một doanh nghiệp có thể áp dụng thay vì giảm giá.

Chẳng hạn như tạo một chương trình khách hàng thân thiết để níu giữ khách hàng, hay chạy những chương trình ưu đãi trong thực đơn đối với những khách hàng đi theo nhóm.

“Một cốc cà phê miễn phí với mỗi 4 cốc cà phê dùng tại quán”, nghe sẽ hấp dẫn hơn là giảm giá trên hoá đơn phải không nào?

Thông thường, khi nghe đến “chương trình khách hàng thân thiết” hay “thẻ hội viên”, ta sẽ nghĩ ngay đến thẻ tích điểm tương ứng với hóa đơn. Song, việc quản lý sẽ rất khó nếu như doanh nghiệp không có một phương tiện dễ dàng theo dõi.

Và để giúp cho doanh nghiệp sở hữu chương trình thẻ thành viên hiệu quả, chúng tôi – Peko Rewards Wallet cung cấp giải pháp tạo dựng thẻ thành viên cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực nhà hàng và quầy uống.

Để đăng ký sử dụng phần mềm quản lý và tạo thẻ thành viên miễn phí 30 ngày, hãy truy cập tại đây

 

——-

PEKO REWARDS WALLET – CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KHÁCH HÀNG THÂN THIẾT

📩 Đăng kí cho cửa hàng của bạn tại đây: http://v2.peko.vn/shop.html

📩 Email: cs@peko.vn

📩 SĐT liên hệ: (+84) 43 915 8888

Advertisements